BÍ QUYẾT KINH DOANH CÔNG TY VẬN TẢI HÀNH KHÁCH HIỆN ĐẠI

  • Jan. 20, 2021
  • 888 lượt xem

Vận tải hành khách là một trong những loại hình kinh doanh chủ lực của nước ta. Có thể thấy, kinh doanh vận tải là một ngành mang đến nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong năm 2020 vừa qua, với tình hình dịch bệnh và thiên tai không lường trước. Dẫn đến các công ty vận tải hành khách đã gặp không ít khó khăn.

Chính vì thế, đi đôi với cơ hội cũng là những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải phải có hướng đi mới để có thể tồn tại và phát triển. Vậy làm thế nào để kinh doanh vận tải thành công? Tất cả sẽ có trong bài viết này.

Kinh doanh vận tải hành khách dễ hay không dễ?

Với loại hình kinh doanh gắn liền với hoạt động sinh hoạt, học tập và làm việc của người dân trên cả nước. Kinh doanh vận tải hành khách không hề đơn giản. Doanh nghiệp phải đảm bảo được rất nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Bạn có thể tham khảo thêm Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, có hiệu lực vào ngày 01/4/2020, chương II, điều 5 quy định đối với loại hình xe bus.

Đây là những điều bắt buộc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách loại hình xe bus. Và thậm chí, đối với các loại hình khác nhau sẽ có điều lệ tương ứng với chúng.

Bí quyết để kinh doanh công ty vận tải hành khách thành công

Để có thể kinh doanh vận tải thành công, doanh nghiệp có thể tham khảo 7 điều sau đây:

Chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh


Nguồn vốn là yếu tố đầu tiên, đặc biệt quan trọng khi kinh doanh. Đầu tư một nguồn vốn khủng cũng là cơ hội doanh nghiệp phát triển tốt.

Với vận tải, loại hình kinh doanh này đòi hỏi một nguồn vốn lớn cho việc đầu tư xe, bãi đỗ, nhà xe quản lý, nhân sự, chi phí duy trì hoạt động nhà xe,… Điều đó còn chưa kể đến những chi phí phát sinh trong quá trình vận hành.

Để điều động nguồn vốn, nếu bạn có đủ điều kiện từ gia đình, người thân, bạn bè thì có thể vận dụng chặt chẽ. Nhưng nếu không có, bạn có thể cân nhắc các khoản vay ngân hàng. Đây là giải pháp tốt nhất cho bạn, nếu bạn khởi nghiệp với một kế hoạch tốt. Không nên vận dụng các khoản vay bên ngoài để kinh doanh.

Chuẩn hóa quy trình, định hướng chính xác cho doanh nghiệp vận tải


Để kinh doanh thành công cần có kế hoạch rõ ràng, quy trình kinh doanh đầy đủ các bước. Đặc biệt, phải có tầm nhìn, chiến lược, định hướng cho doanh nghiệp ngay từ lúc sơ khai. Có như vậy, doanh nghiệp mới xác định được hướng đi cho mình

Xác định ngay từ đầu loại hình vận tải hành khách


Rất nhiều doanh nghiệp định hướng loại hình này và hoạt động loại hình khác. Trên cơ bản, bắt đầu kinh doanh, hãy xác định mình nên kinh doanh cái gì và định hướng ra sao. 

Nếu bạn kinh doanh vận tải hành khách công cộng, phải xác định xe bus liên tỉnh hay nội thành. Kinh doanh xe khách liên tỉnh, xe hợp đồng hay taxi,….Một kế hoạch rõ ràng sẽ giúp bạn hạn chế gặp phải khó khăn khi kinh doanh.

Đầu tư 1 đội xe chất lượng cho công ty vận tải hành khách

Do nhu cầu của thị trường ngày càng nâng cao, con người cũng có những mong muốn cao hơn. Không còn ăn chắc mặc bền, mà giờ là ăn ngon mặc đẹp. 

Cũng giống như phương tiện công cộng vậy. Cái nhìn đối với xe bus hiện nay không còn là tạm bợ, cũ kỹ, xơ xài, nóng bức vì nghĩ mức giá rẻ nên tạm chấp nhận. Thực tế, khách hàng họ sẽ ưu ái hơn đối với những chuyến xe tốt, trang hoàng đẹp mắt, trang thiết bị hoàn thiện, có wifi, máy lạnh,…. tiện nghi.

Vậy nên, đầu tư 1 đội xe chất lượng, vừa đẹp, an ninh, tiện ích đầy đủ,…chính là cách chinh phục khách hàng nhanh nhất.

Ứng dụng công nghệ vào điều hành và quản lý công ty vận tải hành khách


Nhiều nhà xe quản lý theo cách cũ đã dần không còn vị thế trên thị trường. Bởi lẽ, thay vì một phòng ban quản lý 10 nhân sự, thì với cách làm hiện đại, doanh nghiệp có thể giảm tối đa nhân sự nhưng hiệu quả lại tương đương, thậm chí tốt hơn.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ vào trong quản lý, sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu quá trình vận hành. Đồng thời kiểm soát tốt hoạt động của nhà xe.

Và để biết được, so với quản lý theo cách truyền thống thì sử dụng phần mềm sẽ tốt hơn như thế nào. Các bạn có thể tham khảo qua các tính năng của phần mềm Greenbus được cung cấp bởi SKT-Tech.

Tóm tắt các tính năng của Greenbus như sau:

  • Quản lý vận chuyển hành khách
  • Quản lý vé, doanh thu
  • Quản lý vận chuyển hàng hóa
  • Bảo trì tài sản
  • Nhân sự & KPI
  • Mua sắm vật tư/kho
  • Quản lý khách hàng

Chú trọng vào dịch vụ và chăm sóc khách hàng


Lý do khách hàng từ bỏ nhà xe

Vì sao vận tải hành khách công cộng chỉ đáp ứng khoảng 8% nhu cầu đi lại của người dân?

Ngoài những yếu tố về trang thiết bị, thì dịch vụ và chăm sóc khách hàng là nguyên nhân hàng đầu. Bởi lẽ, nhiều công ty vận tải hành khách còn chưa quản lý chặt chẽ vấn đề tài xế và phụ xe có thái độ không tốt với khách hàng. Dẫn đến khách hàng phản ánh gay gắt, hoặc im lặng thay đổi phương tiện đi lại.

Bên cạnh vấn đề phục vụ, thì đối với vận tải loại hình xe bus cũng không có các chương trình chăm sóc khách hàng riêng. Điều đó khiến doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội giữ chân khách hàng.

Giải pháp thu hút khách hàng cho nhà xe

Hiểu được điều đó, Greenbus đã tích hợp vào phần mềm quản lý nhà xe 1 tính năng Loyalty. Nhiều khách hàng đánh giá cao về tính năng này. Nó giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng hiệu quả, và người dùng được hưởng chính sách ưu đãi hấp dẫn từ nhà xe.

Cụ thể tính năng này được tích hợp trên Zalo và người dùng có thể sử dụng như 1 app mobile. Tuy nhiên, nó đơn giản hơn nhiều, vì khách hàng chỉ cần quan tâm Zalo. Khi đó họ sẽ được sử dụng những tiện ích như sau:

  • Xem lịch xe, 
  • Tích điểm mỗi chuyến đi, đổi điểm nhận quà, 
  • Xem sơ đồ các trạm, biết được thời gian xe đến trạm, 
  • Nhận thông báo từ nhà xe, 
  • Tương tác, hỏi đáp với admin của nhà xe

Quan tâm đến bảo trì, bảo dưỡng định kỳ


Tài sản quan trọng của một nhà xe chính là những chiếc xe bus cồng kềnh. Tuy nhiên, chúng lại là nguồn mang đến doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy nên, để khách hàng luôn tin tưởng, ưu ái lựa chọn nhà xe, doanh nghiệp nên bảo trì bảo dưỡng xe định kỳ.

Tuy nhiên, không ít nhà xe vẫn còn lơ là trong việc này. Điều đó dẫn đến những chiếc xe dần xuống cấp và không đảm bảo an toàn cho hành khách.

Với kiểu quản lý cũ, doanh nghiệp sẽ khó khăn cho việc quản lý bảo trì, bảo dưỡng. Nhưng với Greenbus, bạn có thể kiểm tra quá trình xe hoạt động, kiểm soát được xe nào đến hẹn bảo trì. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ quản lý được đội xe và tuổi thọ của những chiếc xe cũng được nâng cao.

Như vậy, bí quyết để kinh doanh công ty vận tải hành khách đã được chia sẻ cho các bạn. Bước tiếp theo sẽ do các bạn chủ động lên kế hoạch và thực hiện chúng. Thành công nằm  ở chính sự nỗ lực của bạn.

Với những gì chúng tôi đã chia sẻ, doanh nghiệp bạn đã có đủ 7 yếu tố này chưa? Nếu chưa, hãy liên hệ SKT-Tech.com để được tư vấn phần mềm quản lý vận tải dành cho các loại xe.

SKT-Tech “Chìa khóa thông minh giúp doanh nghiệp vận tải tăng tốc

Website:https://skt-tech.com/

Hotline: 0933788627

Email: pm@skt-tech.com

Fanpage: https://www.facebook.com/skttech.tskft

Nguồn ảnh: Internet