MỘT SỐ HÌNH THỨC KINH DOANH VẬN TẢI HÀNH KHÁCH

  • Dec. 11, 2020
  • 735 lượt xem

Trên thực tế thì hiện có rất nhiều loại hình kinh doanh vận tải, phân loại khá phức tạp. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng Luật và quản lý dễ dàng, thì các cơ quan nhà nước đã tiến hành phân loại chúng để dễ dàng kiểm soát hơn. Cùng SKT-Tech tìm hiểu các loại hình này ngay sau đây.

Các khái niệm loại hình kinh doanh vận tải thường gặp

Hiện tại có 5 loại hình vận tải cơ bản như sau:

Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định

kinh doanh vận tải
Xe khách

Loại hình này hiện đang được đánh giá là phổ biến nhất, bởi loại hình cố định này xuất hiện ở khắp mọi nơi. Một nguyên nhân khác, do nhu cầu đi lại của người dân khá cao. Nên sự xuất hiện của các tuyến xe khách nội tỉnh và liên tỉnh xuất hiện ngày càng đông đảo. 

Người dân có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những chuyến xe khách, những lời mời chào “Mua vé đi em” ở mọi bến xe. Và mỗi một đơn vị đều có lộ trình nhất định, về Cần Thơ hay về Chợ mới An Giang,….Các xe ô tô khách sẽ đăng ký lộ trình cố định, đồng thời nhà xe còn có những điểm đón trả khách. Tuy nhiên, nhưng mật độ điểm đón trả giữa lộ trình sẽ không dày đặc như xe BUS.

Vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định

kinh doanh vận tải hành khách
Xe BUS

Là loại hình kinh doanh vận tải công cộng, hoạt động theo tuyến, lịch trình và các điểm dừng đón, trả khách được xác định trước, gồm:

  • Tuyến xe buýt nội tỉnh là tuyến xe buýt toàn bộ hành trình nằm trên địa bàn của một tỉnh, thành phố. Điểm xuất phát và điểm kết thúc của tuyến xe buýt nội tỉnh không bắt buộc là các bến xe.
  • Tuyến xe buýt liên tỉnh là tuyến xe buýt có điểm xuất phát và điểm kết thúc của tuyến tại bến xe khách, nhà gas,… Nằm trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

Vận tải hành khách bằng xe taxi

kinh doanh
Xe Taxi

Ở các thành phố lớn tại nước ta, hình thức vận tải bằng taxi rất phổ biến. Tuy nhiên mỗi hãng sẽ có sự khác nhau trong cách hoạt động. Các đơn vị taxi có thể đầu tư mua hoặc thuê xe ô tô đồng loạt. Sau đó họ tuyển lái xe để hoạt động kinh doanh. Một trường hợp khác, những cá nhân có xe và hợp tác với các đơn vị kinh doanh để cung cấp dịch vụ này cho khách hàng.

Do không phải tuyến cố định, và thường tính theo km, nên taxi sẽ có mức giá chênh lệch nhau. Phí mỗi chuyến xe có thể được tính bằng đồng hồ tính tiền hoặc phần mềm,…

Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

vận tải hành khách
Xe hợp đồng

Đây là một hình thức được rất nhiều gia đình, tập thể, công ty,…ưa chuộng cho những chuyến đi xa.

Với loại hình này, bên có nhu cầu sử dụng xe sẽ ký hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc điện tử với bên cung cấp. Đồng thời, địa điểm, lộ trình sẽ phụ thuộc vào bên thuê. Tuy nhiên, bên cung cấp dịch vụ có thể tiến hành thỏa thuận về chuyến đi trong khả năng và mức giá phù hợp. Các đơn vị vận tải không được ấn định lộ trình cho khách hàng như hình thức khác. Một điểm đặc biệt khác, loại hình kinh doanh này còn tính luôn cả chi phí thuê người lái xe. 

Vận tải khách du lịch bằng xe ô tô

Giống với loại hình xe hợp đồng, khác ở chỗ kinh doanh xe du lịch thường đi theo chương trình du lịch riêng. Điều này thể hiện ở chỗ xe được sắp xếp đi theo lịch trình nhất định. Điều đặc biệt, đây là loại dịch vụ cung cấp đầy đủ cho khách hàng có một chuyến đi thú vị.

Hiện nay, theo Khoản 3, Điều 111 trong bản Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), ngày 31-5- 2020, quy định: Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô-tô bao gồm:

+ Vận tải hành khách bằng xe buýt,

+ Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

+ Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Các khoản 4, 5, 6 định nghĩa rõ về các loại hình kinh doanh này. Các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật các loại hình kinh doanh vận tải được sửa đổi mới.

Liên hệ SKT-Tech ngay hôm nay để được tư vấn và dùng thử phần mềm miễn phí.

Website:https://skt-tech.com/

Hotline: 0933788627

Email: pm@skt-tech.com

Fanpage: https://www.facebook.com/skttech.tskft

Nguồn: https://nhandan.com.vn/goc-nhin/phan-loai-kinh-doanh-van-tai-hanh-khach-bang-o-to-gop-chung-hay-chia-nho-460165/https://luattienphong.vn/co-may-hinh-thuc-kinh-doanh-dich-vu-van-tai-bang-o-to/